Thời gian làm việc: Từ 8h - 20h hàng ngày cả thứ 7, CN và các ngày lễ tết

Hotline: 02437.152.152 - 0969.688.152

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội

Tổng quan về viêm tuyến tiền liệt

5 (100%) 1 vote

Khi bước vào độ tuổi trung niên nhiều bộ phận trong cơ thể sẽ bắt đầu lão hóa và dĩ nhiên các cơ quan sinh dục cũng không nằm ngoài quá trình đó. Trong đó, viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý phổ biến nhất, bệnh gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống hằng ngày như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu không theo chủ đích và đặc biệt tiểu nhiều về đêm.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một cơ quan đặc thù của nam giới nằm ở phía dưới bàng quang, ở bé trai mới sinh ra thì tuyến tiền liệt bé bằng hạt đậu và sẽ lớn dần khi bé trai trưởng thành, đến khoảng tuổi 20 thì tuyến tiền liệt sẽ đạt kích thước tối đa.

Chức năng của tuyến tiền liệt đó chính là tiết và trữ dịch, tuyến tiền liệt tiết ra dịch mà thành phần gồm có đường, Spermine, Citric acid, Cholesterol, Phospholipids, Fibrinolysin, Zinc, Acid phosphatase. Dịch này chiếm 20-30% thể tích tinh dịch khi xuất tinh. Nó là môi trường để tinh trùng di chuyển vào tử cung khi giao hợp, bên cạnh đó tuyến tiền liệt còn cung cấp chất dinh dưỡng cho tinh trùng mỗi lúc tinh trùng di chuyển.

Tuyến tiền liệt còn có chức năng co bóp, các cơ ở tuyến sẽ co bóp để đưa tinh dịch đi và co lại để khép cổ bàng quang khi xuất tinh.

Nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Bác sĩ Vũ Đình Cầu – Chuyên khoa nam khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: “Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể do nhiều nguyên nhân gây nên nhưng về cơ bản là do hai nhóm nguyên nhân chính đó là do nhiễm khuẩn và không do nhiễm khuẩn. Bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn đa phần là do viêm ở một số cơ quan khác gần đó như niệu đạo, tinh hoàn, bàng quang  lan sang. Bên cạnh đó viêm tuyến tiền liệt có thể là do hệ quả của các chấn thương vùng hại vị hoặc do bị cảm lạnh đột ngột, trong thời gian dài“.

Những dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường gặp

biểu hiện viêm tuyến tiền liệt
Biểu hiện bệnh viêm tuyến tiền liệt qua các giai đoạn

Viêm tuyến tiền liệt có khá nhiều triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều về đêm kèm thêm các triệu chứng đau vùng chậu nhỏ, bẹn và cả dưới thắt lưng. Hiện có 3 dạng viêm tuyến tiền liệt:

• Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn cấp tính: Dạng này thường có những triệu chứng bất ngờ như sốt rét, đau tức ở tuyến tiền liệt, phần thắt lưng, cảm giác đau rát và khó đi tiểu, đôi khi trong tinh dịch còn có máu, đau khi xuất tinh
  • Viêm tuyến tiền liệt nhiễm khuẩn mãn tính: Dạng này cũng có những biểu hiện giống như dạng cấp tính nhưng nhẹ hơn, chỉ gây sốt nhẹ và hay đi tiểu về đêm
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn không nhiễm khuẩn: Đây là dạng phổ biển nhất, các biểu hiện của bệnh cũng tương tự với hai dạng trên nhưng không gây sốt, một sự khác biệt đó là không thấy vi khuẩn khi xét nghiệm trong nước tiểu nhưng có thể có mủ trong nước tiểu

Hậu quả của viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt gây ra rất nhiều tác hại cho nam giới, có thể kể ra như:

• Gây đau đớn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như công việc, không chỉ gây đau tuyến tiền liệt mà còn lan sang các bộ phận lân cận khác như vùng thắt lưng, vùng chậu, tinh hoàn…
  • Làm rối loạn thần kinh, rối loạn nội tiết : khi tuyến tiền liệt bị viêm sẽ có thể làm suy nhược thần kinh, mất ngủ, giảm trí nhớ, nội tiết tố thay đổi
  • Tác động xấu đến chức năng sinh lý, sinh sản: viêm tiền liệt tuyến có thể dẫn đến xuất tinh sớm, liệt dương nếu bệnh để lâu không điều trị có thể gây vô sinh hiếm muộn vì tinh dịch lỏng và khả năng di chuyển của tinh trùng yếu.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt

Nếu như bạn bị mắc viêm tuyến tiền liệt  cấp thì thường do nhiễm khuẩn niệu đạo, viêm bàng quang, viêm mào tinh hoàn vì vậy mà cần điều trị triệt để các bệnh nhiễm khuẩn này. Còn nếu viêm tuyến tiền liệt do lao động qúa sức hay tình dục vô độ thì cần điều chỉnh lại những thói quen này.

Hình thành chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế các đồ  ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, tăng cường uống thêm nước để đi tiểu nhiều hơn nhằm giúp chất dịch bài tiết ra dễ dàng.

Đặc biệt, đối với người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây mỗi ngày, nên ngồi ghế mềm dể giảm áp lực đè lên tuyến tiền liệt, tránh ngồi quá lâu để cho tuần hoàn vùng nội âm lưu thông dễ dàng và hạn chế đi xe đạp, đi bộ nhiều hơn

Điều trị viêm tuyến tiền liệt

điều trị viêm tuyến tiền liệt
Phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn

Để có thể điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu qua, các bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. Đầu tiên các bác sĩ sẽ làm những xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt để xem nguyên nhân gây bệnh là gì, bị viêm ở dạng nào, cấp tính hay mãn tính, là nhiễm lần đầu hay tái nhiễm.

Thông thường thì bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt sẽ được điều trị bằng kháng sinh đồ kết hợp với liệu phát vật lý trị liệu và các bài tập hỗ trợ. Liều lượng cũng như bài tập như thế nào đều do các bác sĩ chuyên khoa chỉ định và hướng dẫn.

Bất cứ bệnh nào nếu như được phát hiện và điều trị sớm thì đều có thể khỏi tận gốc còn ngược lại nếu như phát hiện bệnh muộn, chần chừ trong việc đi khám thì việc điều trị sẽ khó hơn rất nhiều cũng như chi phí sẽ tăng lên nhiều lần.

Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì?

Sau khi thăm khám, căn cứ vào kết quả kiểm tra, nguyên nhân cũng như mức độ bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt tại nhà khi chưa được thăm khám. Việc tự ý điều trị không những không khỏi bệnh mà tình trạng còn trở nên nặng hơn.

Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị, người bệnh cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Những thực phẩm kể ra dưới đây có tác dụng không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt.

• Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đặc biệt là cà rốt, bí ngô, dưa hấu, rau đay, cần tây, rau húng, rau cải, đu đủ chín, rau dền… đây là những thực phẩm có chứa nhiều beta
  • Caroten, vitamin A, C, vitamin nhóm B và các nguyên tố vi lượng có tác dụng chống oxy hóa rất hiệu quả.
  • Các món ăn từ đậu xanh, đậu nành, giá đỗ… bởi các thực phẩm này có chứa nhiều nội tiết tố từ thiên nhiên như Lignane, Isoflavone có tác dụng ức chế phản ứng viêm tấy tuyến tiền liệt rất tốt.

• Người bị viêm tuyến tiền liệt nên ăn nhiều thực phẩm chứa Omega3 như cá hồi, sữa chua, cá hồi… để giúp trung hòa hoạt tính gây viêm.

Địa chỉ chữa viêm tuyến tiền liệt uy tín

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là một bệnh khá phổ biến chính vì vậy mà không ít các cơ sở y tế mọc lên cung cấp dịch vụ y tế điều trị viêm tuyến tiền liệt. Để chọn được một cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao không phải điều dễ dàng vì nếu chọn cơ sở không đạt chất lượng thì rất dễ làm cho bệnh nặng thêm và khó điều trị hơn, thậm chí tiền mất tật mang. Bạn cần xem xét các yếu tố sau để chọn lựa cơ sở y tế :

• Đội ngũ y bác sĩ có phải là bác sĩ chuyên khoa, tay nghề cao không.
  • Trang thiết bi y tế, cớ sở vật chất có hiện đại, đồng bộ hay không.
  • Thái độ phục vụ, chăm sóc bệnh nhân của đội ngũ nhân viên y tế như thế nào.
  • Có đầy đủ giấy tờ được cấp phép hoạt động không.
  • Giá cả phải được niêm yết công khai, minh bạch.
đa khoa quốc tế
Đăng ký đặt hẹn khám trước để được giảm chi phí và được ưu tiên khám trước

Đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên, Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội đang là một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín và hiệu quả nhất hiện nay. Đây là một cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao, đã và đang khẳng định được vị thế của mình trong điều trị các bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Khi có bất kỳ biểu hiện bất thường của bệnh hãy liên hệ ngay với bác sỹ theo số Hotline của phòng khám 02437 152 152 – 0969 668 152 hoặc lựa chọn [Tư vấn trực tuyến] để được tư vấn và đặt hẹn khám trước.

Lưu ý với những bệnh nhân đặt lịch hẹn khám trước sẽ được hưởng nhiều ƯU ĐÃI lớn như giảm chi phí khám ban đầu, được lựa chọn bác sỹ, ưu tiên khám trước và nhiều ưu đãi khác.

Phòng khám có địa chỉ tại số 152 Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội, nơi có rất nhiều tuyến xe kết nối đi qua, rất thuận tiện cho bệnh nhân tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế.

• Gọi cho tôi nếu bạn đang băn khoăn một vấn đề tế nhị cần được giải đáp
  • Hoặc bấm Tư vấn trực tuyến tôi sẽ hỗ trợ ngay cho bạn
  • Hoặc gửi thư qua: dakhoaxadan@gmail.com nếu bạn muốn kể chi tiết hơn
Bác sỹ chuyên khoa tư vấn