Cách điều trị viêm nhiễm vùng kín an toàn và nhanh khỏi

Ngày đăng: 2023-06-05
5/5 - (10 bình chọn)

Dịch tiết âm đạo nhiều bất thường, vùng kín ngứa ngáy, đau bụng dưới dữ dội… là dấu hiệu điển hình khi vùng kín bị viêm nhiễm. Dù không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người bệnh nhưng tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tác động xấu đến khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số phương pháp điều trị viêm nhiễm vùng kín hiệu quả, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Thông tin chung về viêm nhiễm vùng kín

Viêm nhiễm vùng kín (viêm nhiễm phụ khoa) là tình trạng viêm, nhiễm trùng tại cơ quan sinh dục như âm đạo, cổ tử cung, tử cung, phần phụ hay những vùng xung quanh bộ phận sinh sản của nữ giới.

Một số bệnh lý viêm nhiễm vùng kín thường gặp là viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, viêm buồng trứng… Viêm phụ khoa có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng bệnh phổ biến hơn cả ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản và đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một số nữ giới trẻ tuổi chưa từng quan hệ cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín là do chị em chưa có kiến thức giữ gìn và vệ sinh vùng kín đúng cách, khiến cho tác tác nhân gây hại như nấm, vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn… xâm nhập và gây viêm. Một số thói quen vệ sinh không đúng phải kể đến như thụt rửa sâu âm đạo, sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa, mặc quần lót ẩm ướt, chật chội…

Ngoài ra, viêm nhiễm vùng kín có thể do một số nguyên nhân khác như rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng độ pH ở vùng kín, lây nhiễm khi quan hệ tình dục, biến chứng khi thực hiện thủ thuật ngoại khoa…

cách trị viêm nhiễm vùng kín
Trị viêm nhiễm vùng kín như thế nào?

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, nữ giới thường gặp một số triệu chứng điển hình như:

  • Khí hư bất thường, dịch tiết có màu trắng đục, vàng, xanh, nâu…, đặc quánh và có mùi hôi tanh.
  • Vùng kín ngứa rát, nổi mẩn đỏ
  • Đau bụng dưới dữ dội, cơn đau có thể lan đến vùng chậu, thắt lưng…
  • Đau rát khi quan hệ tình dục, nặng hơn nữa đó là chảy máu
  • Xuất huyết âm đạo dù đang không ở trong ngày hành kinh
  • Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rát
  • Sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, hạ huyết áp…

Nữ giới nhận thấy biểu hiện bất thường tại vùng kín, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nữ giới chủ quan, ngại thăm khám, tự mua thuốc điều trị hoặc lạm dụng thuốc đặt sẽ khiến tình trạng viêm diễn biến nặng, gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục diện rộng, thậm chí gây vô sinh, hiếm muộn, ung thư cổ tử cung… nếu không được can thiệp kịp thời.

Cách điều trị viêm nhiễm vùng kín an toàn, nhanh khỏi

Với sự phát triển của y học, viêm nhiễm vùng kín có thể chữa khỏi bằng nhiều phương pháp. Theo bác sĩ chuyên khoa, mỗi bệnh lý viêm nhiễm vùng kín sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Dựa trên nguyên nhân, mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Chữa viêm nhiễm vùng kín bằng thuốc

Thuốc trị viêm nhiễm vùng kín được chỉ định điều trị trong nhiều trường hợp bệnh. 

  • Nếu người bệnh bị viêm âm đạo gây ngứa ngáy khó chịu, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đặt hoặc thuốc bôi tại chỗ để giảm triệu chứng ngứa và tiêu diệt vi khuẩn. 
  • Trường hợp nữ giới bị viêm âm đạo, viêm cổ tử cung do vi khuẩn, nấm Candida sẽ dùng thuốc kháng sinh đặc trị để tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm.
  • Trường hợp nữ giới bị viêm tắc vòi trứng, bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh kèm theo kháng sinh phối hợp để giải quyết tình trạng viêm nhiễm và không gây ảnh hưởng đến chức năng của vòi trứng.
  • Nếu phụ nữ mang thai bị viêm phụ khoa, dựa trên mức độ viêm nhiễm và sức khỏe của mẹ bầu, bác sĩ sẽ cân nhắc phác đồ điều trị sao cho hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi.
Chữa viêm nhiễm vùng kín bằng thuốc
Thuốc trị viêm nhiễm vùng kín

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc trị viêm nhiễm vùng kín chỉ đảm bảo an toàn, hiệu quả khi người bệnh tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng. Tuyệt đối không tự ý tăng/giảm liều thuốc hoặc ngưng thuốc trước thời gian quy định bởi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Cách chữa viêm nhiễm vùng kín bằng phương pháp dân gian 

Bên cạnh phương pháp điều trị nội khoa, cách chữa viêm nhiễm vùng kín tại nhà bằng phương pháp dân gian được nhiều người bệnh áp dụng bởi ưu điểm dễ thực hiện, chi phí rẻ, an toàn, không gây tác dụng phụ. Phương pháp này được áp dụng với tình trạng viêm nhẹ, nguyên nhân gây bệnh do thói quen sinh hoạt không khoa học và vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách.

Lá trầu không

Lá trầu không có vị cay, tính ấm và khả năng sát khuẩn, chống viêm và giảm ngứa. Lá trầu không có chứa các hoạt chất như tanin, chavibetol, allylcatechol, estragole, caryophyllene… giúp tiêu viêm, khử mùi hôi, giữ vùng kín luôn khô thoáng, có tác dụng hiệu quả trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

Cách sử dụng lá trầu không để chữa viêm vùng kín như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không (7-10 lá), đem rửa sạch, sau đó vò nát
  • Đun sôi với 1 nước và một chút muối
  • Sau đó đổ nước xông ra chậu, đợi nước nguội bớt rồi tiến hành xông và rửa vùng kín

Lưu ý: Chị em chỉ nên thực hiện xông 2-3 lần/tuần, không được lạm dụng phương pháp trên vì có thể gây khô vùng kín.

Chữa viêm nhiễm vùng kín bằng lá trầu không
Trị viêm nhiễm vùng kín bằng là trầu không

Lá trà xanh

Lá trà xanh chứa hoạt chất Epicatechin, có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của nấm, vi khuẩn tại vùng kín. Vì thế, lá trà xanh là một trong những nguyên liệu tự nhiên được nhiều chị em áp dụng để rửa vùng kín với mục đích cải thiện triệu chứng ngứa rát, sưng tấy ở âm đạo. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 1 nắm lá trà xanh (khoảng 10-15 lá), rửa sạch, vò nát rồi đun cùng 1 lít nước.
  • Sau khi nước sôi, đổ nước ra chậu để nước bớt nóng rồi tiến hành xông vùng kín.

Người bệnh nên xông từ 10 – 15 phút. Sau khi nước nguội hẳn thì sử dụng nước để rửa vùng kín. Làm từ 2-3 lần/tuần và bạn sẽ có thể thấy được sự hiệu quả của phương pháp này.

Giấm táo

Bên cạnh là gia vị giúp món ăn thêm hấp dẫn, giấm táo được biết đến là dược liệu có khả năng cải thiện triệu chứng viêm nhiễm vùng kín nhờ vào khả năng sát khuẩn, cân bằng độ pH trong âm đạo và ức chế sự phát triển của nấm, vi khuẩn gây bệnh.

Chị em có thể bổ sung giấm táo trong thực đơn hàng ngày hoặc pha giấm táo với nước để uống. Tuy nhiên, chị em nên uống uống nước giấm táo sau bữa ăn và có thể cho thêm một chút mật ong để tăng thêm hương vị.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm táo để vệ sinh vùng kín, nhằm khắc phục tình trạng viêm phụ khoa. 

Nước muối

Muối có tính sát khuẩn cao, có khả năng tiêu diệt nấm, vi khuẩn và giảm sưng, viêm hiệu quả. Vì thế, nhiều người bệnh sử dụng nước muối để chữa viêm nhiễm phụ khoa tại nhà. 

Chị em có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc tự pha chế nước muối để vệ sinh vùng kín:

  • Cho một ít muối vào 1 lít nước sau đó đun sôi
  • Sau đó, đổ nước ra chậu và đợi cho nước nguội bớt rồi tiến hành vệ sinh vùng kín
  • Cuối cùng dùng khăn mềm sạch lau khô vùng kín.

Lưu ý: Người bệnh chỉ rửa vùng kín bằng nước muối 2-3 lần/tuần. Việc rửa nước muối nhiều sẽ khiến âm đạo bị khô, gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

tư vấn với bác sĩ chuyên khoa

Cách chữa viêm vùng kín tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ, không có khả năng chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Để điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và điều trị. Ngoài ra, trước khi áp dụng cách trị viêm nhiễm vùng kín tại nhà, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Viêm nhiễm phụ khoa cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách để ngăn ngừa biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản về sau. Hy vọng với những thông tin mà bài viết chia sẻ, chị em đã nắm được một số cách điều trị viêm nhiễm vùng kín hiệu quả.

5/5 - (10 bình chọn)
Tạ Thị Hồng Duyên
Tạ Thị Hồng Duyên
Thạc sĩ, Bác sĩ CKI Sản phụ khoa Tạ Thị Hồng Duyên là bác sĩ sản phụ khoa có hơn 30 năm kinh nghiệm chăm sóc sinh sản phụ nữ, chăm sóc thai kỳ, phẫu thuật sản khoa, điều trị vô sinh, hoặc chăm sóc sau sinh. Bác sĩ Duyên là bác sĩ ưu tú có nhiều giải thưởng và được báo chí công nhận, được nhiều bệnh nhân yêu quý.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

Tư vấn miễn phí từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi

- Tận tâm với nghề, tận tình với bệnh nhân -

bác sĩ duyên

Bs. Tạ Thị Hồng Duyên

  • CK I Sản phụ khoa
  • Tốt nghiệp Học viện Quân y
  • Với 30 năm kinh nghiệm
  • Tốt nghiệp chuyên ngành Sản phụ khoa tại Đại học Y Hà Nội (2014)
  • Bác sĩ lâm sàng Sản Phụ khoa Bệnh viên Sản trung ương (2007 - 2016)
459 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

bác sĩ loan

Bs. Nguyễn Thị Phương Loan

  • CK I Sản phụ khoa
  • Với hơn 30 năm kinh nghiệm
  • Bác sĩ chuyên khoa sản tại Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình (1991 - 2002)
  • Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc SKSS tỉnh Thái Bình (2005 - 2018)
459 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

bác sĩ nguyên

Bs. Lê Đỗ Nguyên

  • CK II Ngoại Tiết niệu
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Từng công tác tại Khoa Ngoại - Tiết niệu, BV Xanh - Pôn (1987 - 2019)
  • Là chuyên gia y tế tại Angola (2007 - 2011)
499 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

bác sĩ kiếm

Bs. Nguyễn Kiếm

  • CK Y học cổ truyền
  • Tốt nghiệp Học viện Trung y Bắc Kinh Trung Quốc chuyên ngành y học cổ truyền
  • Với hơn 45 năm kinh nghiệm
  • Trưởng khoa Y học cổ truyền Bệnh viện E (1976-2005), Phó giám đốc bệnh viện E (1999 - 2006)
439 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

bác sĩ trình

Bs. Đặng Tuấn Trình

  • CK I Nam học - Ngoại tiết niệu
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Với gần 40 năm kinh nghiệm
  • Bác sĩ CKI tại BV đa khoa Xanh-Pon (1984 - 1989)
  • Bác sĩ CKI tại Bệnh viện Thanh Nhàn (1990 - 2014)
469 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

bác sĩ Vỵ

Bs. Trần Văn Vỵ

  • CK I Nam học - Ngoại tiết niệu
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Với hơn 35 năm kinh nghiệm
  • Nguyên Trưởng khoa Ngoại thận - tiết niệu BV Thanh Nhàn Hà Nội (1985 - 2014)
  • Công tác tại Khoa Nam học - BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 (2015 - 2016)
459 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám