Dùng lá bàng chữa viêm phụ khoa liệu có hiệu quả?

Ngày đăng: 15/02/2020
Bình chọn post

chữa viêm phụ khoa bằng lá bàng

Sử dụng lá bàng chữa viêm phụ khoa là biện pháp dân gian được nhiều chị em truyền tai nhau. Vậy vì sao lá bàng có tác dụng chữa bệnh phụ khoa? Cách chữa viêm phụ khoa bằng lá bàng như thế nào?

Cây bàng là loại cây rất quen thuộc ở vùng nhiệt đới. Ít ai biết rằng lá bàng có nhiều tác dụng chữa bệnh. Lá bàng được dùng để chữa cảm sốt, mụn nhọt, nhiệt miệng, viêm họng, đau dạ dày, sâu răng… và cả bệnh phụ khoa. Bài viết sau đây sẽ trình bày chi tiết cho bạn tác dụng chữa bệnh phụ khoa của lá bàng và cách thực hiện. Nếu bạn cũng đang quan tâm cách chữa phụ khoa bằng lá bàng thì hãy cùng theo dõi nhé!

Lá bàng có chữa được viêm phụ khoa?

Nhiều người có thể chưa nghe thấy lá bàng có tác dụng chữa bệnh, chứ chưa nói gì đến chữa viêm phụ khoa.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu về những gì có bên trong lá bàng. Bạn sẽ ngỡ ngàng vì những gì nó có thể đem lại với sức khỏe con người.

Lá bàng là phần lá của cây bàng. Cây bàng có tên khoa học là Terminalia Catappa. Đây là một loại cây sống ở vùng nhiệt đới. Thường được trồng làm bóng mát tại các công sở, trường học hoặc ven đường.

Đặc điểm của lá bàng

• Lá bàng to, hình bầu dục
  • Bề mặt nhẵn, mặt dưới có lông.
  • Lá non màu cốm, già màu xanh đậm, rụng màu đỏ, vàng.
  • Kích thước của lá bàng từ 10 – 13cm chiều rộng, dài chừng 20 – 30cm.

Lá bàng thường được biết đến là loại cây cho bóng mát. Tuy nhiên, ít ai biết được trong những lá cây đó lại có những thành phần vô cùng đặc biệt với sức khỏe như:

• Chất flavonioid;
  • Tannnin;
  • Phytosterol;
  • Saponin.

Nhờ vào những thành phần trên, lá bàng cũng có thể được dùng để chữa bệnh.

lá bàng

Công dụng của lá bàng

Ngoài những thông tin về việc lá bàng có thể chữa được bệnh phụ khoa. Thì dân gian còn truyền tai nhau nhiều công dụng khác nhau của loại lá này. Trong đó, phải kể đến là việc chữa bệnh. Theo đó, lá bàng có thể được dùng trong việc điều trị các bệnh như:

• Bệnh cảm sốt: sắc uống thành nước chung với vỏ quýt, hoắc hương, gừng tươi.
  • Trị mụn bọc: lá lấy bàng tươi giã nãn, đun sôi sau đó để nguội rồi đắp lên vùng mụn.
  • Chữa nhiệt miệng: lá bàng đun với nước thêm 1 chút muối, lấy nước này ngậm hằng ngày.
  • Chữa sâu răng, viêm nứu, hôi miệng: lá bàng đun với nước để súc miệng vào buổi sáng.
  • Trị viêm họng: lá bàng + muối hạt + nước, xay nhuyễn rồi súc miệng trước khi đi ngủ.
  • Trị chàm ở trẻ: đun để tắm cho bé, hoặc búm bàng non dã nát + muối tinh bôi lên vùng da bị chàm.
  • Chữa bệnh trĩ: lá bàng + thiên lý dùng để xông hậu môn.
  • Trị đau dạ dày: lá bàng non đun với nước uống hàng ngày.

Lá bàng chữa viêm phụ khoa như thế nào?

Bên cạnh chữa nhiều bệnh lý kể trên thì lá bàng cũng có công dụng trong việc chữa bệnh phụ khoa.

Trong loại lá này có các thành phần giúp kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Đây là yếu tố giúp bài thuốc lá bàng chữa viêm phụ khoa ra đời.

Cách chữa viêm phụ khoa bằng lá bàng đạt hiệu quả cao

Dưới đây là tổng hợp 2 cách chữa viêm phụ khoa bằng lá bàng. Phần dưới còn là một số lưu ý để bạn thực hiện bài thuốc này an toàn hơn.

Rửa vùng kín với lá bàng

Rửa vùng kín với lá bàng là cách làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm ở cơ quan này khá phổ biến.

Qua đó, quy trình thực hiện, chị em cần làm theo các bước sau:

Chuẩn bị:

• Lá bàng bánh tẻ (phần lá vừa phải, không quá già, không quá non): 15 lá rửa sạch, ngâm qua nước muối để loại bỏ vi khuẩn, tạp chất. Để ráo nước.
  • Muối ăn: 3 thìa cà phê.

Cách làm lá bàng chữa viêm phụ khoa:

• Lá bàng đem thái nhỏ;
  • Cho vào một nồi sạch;
  • Đổ khoảng 1 lít nước;
  • Đem đun;
  • Khi sôi thì vặn nhỏ lửa, đun thêm chừng 30 phút;
  • Lấy phần nước này để bớt nóng;
  • Khi nước còn âm ấm lấy để vệ sinh bên ngoài vùng kín;
  • Dùng 2 lần/ ngày cho đến khi khỏi các triệu chứng.

Trong lá bàng có chất kháng viêm, diệt khuẩn. Do vậy, nó có thể làm se vùng kín, giảm khí hư, ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu.

Xông hơi nước lá bàng chữa viêm phụ khoa

Bên cạnh việc dùng nước lá đun để vệ sinh vùng kín. Thì xông hơi với lá bàng cũng là bài thuốc trị viêm phụ khoa hiểu quả. Chúng ta có thể làm theo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị:

• Lá bàng bánh tẻ. Khoảng chục lá.
  • Đem rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng.
  • Để ráo nước.

Cách làm:

• Lá bàng đem thái nhỏ.
  • Đun sôi với nước.
  • Đun kỹ để các hoạt chất trong bàng trôi ra nước.
  • Đổ phần nước này ra một cái chậu nhỏ hoặc cái bô.
  • Để nguội một chút rồi lấy để xông vúng kín.
  • Chú ý để không bị bỏng, vì niêm mạc vùng kín rất mỏng.
  • Nước sau khi nguội thì lấy rửa vệ sinh bên ngoài.
  • Lau khô sau đó mặc đồ.

Chị em chỉ nên sử dụng phương pháp này 1 lần trong ngày. Thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ cho hiệu quả cao nhất.

Ưu điểm khi dùng lá bàng chữa viêm phụ khoa

Ưu điểm của phương pháp điều trị viêm nhiễm tại nhà với lá bàng này là:

• Có thể dùng tại nhà;
  • Nguyên liệu dễ tìm từ các loại thảo dược;
  • Không gây tác dụng phụ;
  • Chi phí rẻ, thậm chí là bằng không vì không phải mua;
  • Không xâm lấn;
  • Không gây đau đớn;
  • Không phải đến bệnh viện.

Những ưu điểm này, càng làm cho nhiều chị em muốn áp dụng các biện pháp chữa trị này. Bởi dù gì thì viêm phụ khoa cũng là một căn bệnh khá tế nhị. Mà chị em thường rất ngại khi đề cập đến.

Dùng lá bàng chữa viêm phụ khoa có hiệu quả không?

Chưa có một thí nghiệm khoa học nào chứng minh lá bàng là cách trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. Các bác sĩ cũng chỉ coi đây là phương pháp dân gian, truyền miệng, không đáng tin dùng.

Chính vì vậy, bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định sử dụng 1 trong 2 cách chữa bệnh viêm phụ khoa bằng lá bàng trên.

Ngoài ra, không tự ý điều trị khi chưa biết rõ tình hình bệnh của mình như thế nào. “Bắt sai” bệnh có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

Đã có nhiều trường hợp, xông hoặc rửa vùng kín với lá bàng đến Phòng khám chúng tôi điều trị với tình trạng viêm nhiễm biến chứng nặng.

lá bàng chữa viêm phụ khoa

Chú ý: Đối với những trường hợp bị viêm phụ khoa trước tiên cần đến những địa chỉ khám phụ khoa uy tín để khám, xác định nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh. Không tự ý sử dụng cách chữa phụ khoa bằng lá bàng khi không tham khảo qua ý kiến của bác sĩ.

Những lưu ý khi chữa trị bệnh viêm phụ khoa bằng lá bàng

Trên thực tế, việc chữa viêm phụ khoa bằng lá bàng cũng cần chú ý. Bởi, nó cũng như một số cách trị viêm phụ khoa bằng dân gian khác. Khi áp dụng, bệnh nhân cần lưu ý những điểm sau:

• Chọn nguyên liệu sạch, đảm bảo.
  • Chọn lá bàng bánh tẻ, lá tươi, không bị sâu.
  • Chú ý rửa sạch lá để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, vi trùng có trên mặt lá.
  • Khi xông, rửa vùng kín cần đảm bảo khoảng cách và nhiệt độ của nước.
  • Tránh dùng nước quá nóng, xông quá gần có thể làm bạn bị bỏng
  • Không nên thụt sâu vào bên trong vùng kín.
  • Nước đun hôm nào dùng hôm ấy, không nên để qua đêm.

Ngoài ra, khi áp dụng bài thuốc lá bàng trị viêm phụ khoa chúng ta cũng nên biết rằng. Mặc dù, trong lá bàng được cho là có chất kháng khuẩn. Giúp tiêu viêm, diệt khuẩn, thế nhưng nó chỉ hỗ trợ phần nào đó.

Tổng kết

Thực tế thì chưa có nghiên cứu cụ thể, các bài thuốc dân gian chữa viêm phụ khoa cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ. Tức là nó không hề có tác dụng chính là điều trị. Mà nó chỉ hỗ trợ các biện pháp điều trị khác.

Nếu như bạn đã dùng lá bàng chữa viêm phụ khoa. Sau một thời gian mà không có hiệu quả thì cần phải đi khám tại phòng khám, bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ sẽ có những biện pháp điều trị phù hợp hơn.

Rất nhiều diễn đàn chia sẻ rằng, những trường hợp bị viêm lâu năm, thậm chí viêm tắc vòi trứng. Họ áp dụng dùng lá bàng để xông, rửa, thậm chí là thụt sâu vào bên trong vùng kín đã mang lại hiệu quả cao. Nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia, chị em nếu áp dụng hãy có lựa chọn. Vì nó có thể khiến cho bệnh tình của bạn trở nên nặng hơn.

Như vậy, với những thông tin về lá bàng chữa viêm phụ khoa trên đây. Chúng tôi đã tổng hợp dựa trên nhiều nguồn khác nhau. Những thông tin này không thay thế cho các chỉ định y khoa nào.

Xem thêm: Chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không

Nếu muốn áp dụng, chị em hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả. Giảm các nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, khả năng sinh sản.

Bình chọn post