Hướng dẫn cách phân biệt bệnh lậu và giang mai chính xác 100 %

Ngày đăng: 2024-09-24
Bình chọn post

Bệnh lậu và giang mai đều nằm trong “tứ trụ” bệnh xã hội, lây truyền chính qua quan hệ tình dục không an toàn. Nếu chậm trễ trong việc điều trị sức khỏe sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều người vẫn chưa thể phân biệt được đâu là bệnh lậu, đâu là bệnh gianh mai khi cơ quan sinh dục của mình xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Vì thế, nội dung bài viết hôm nay các chuyên gia bệnh xã hội phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội xin chia sẻ đến các bạn cách phân biệt lậu và giang mai chính xác 100%.

cách phân biệt bệnh lậu và giang mai

Điểm giống nhau giữa bệnh lậu và giang mai

Các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội cho biết bệnh lậu giang mai có 3 điểm giổng nhau:

Thứ 1: Đều là những bệnh xã hội nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh, phát triển mạnh. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi không được thăm khám sớm, điều trị kịp thời.

Thứ 2: Giống nhau về hình thức lây nhiễm, cụ thể:

  • Lây truyền chính qua đường tình dục không an toàn, có thể lây qua đường âm đạo, hậu môn, hoặc cả đường miệng.
  • Phụ nữ mang thai bị mắc bệnh lậu hay giang mai đều có thể truyền nhiễm sang cho thai nhi khi sinh nở bằng đường tự nhiên.
  • Việc tiếp xúc với người bệnh khi có vết thương hở, vi khuẩn gây bệnh lậu hoặc xoắn khuẩn giang mai có thể theo tiết dịch bám vào vết thường cư trú và gây bệnh.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể mắc bệnh lậu hoặc bệnh giang mai khi sử dụng chung các vật dụng sinh hoạt hàng ngày như khăn tắm, bàn chải đánh răng… với người bệnh.

Thứ 3: Đối tượng mắc bệnh: ai cũng có nguy cơ mắc bệnh lậu giang mai. Tuy nhiên, 2 bệnh này thường bắt gắp ở những đối tượng:

  • Người có đời sống tình dục phức tạp, quan hệ tình dục không an toàn
  • Người hành nghề mại dâm
  • Người có sức đề kháng kém
  • Nam và nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản,
  • Người có quan hệ tình dục sớm.

Điểm khác nhau giữa bệnh lậu và giang mai

bệnh lậu là gì

Các bạn có thể phân biệt được bệnh lậu, giang mai thông qua các điểm dưới đây:

TÁC NHÂN GÂY BỆNH:

  • Bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn lậu có tên là Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Loại vi khuẩn này có hình dạng song cầu hình cà phê, đứng từng cặp với nhau. Chúng không thể sống ở môi trường bên ngoài hoặc trên niêm mạc da của người bệnh.

Môi trường sống lý tưởng của song cầu khuẩn lậu là âm đạo, cổ tử cung của nữ giới hoặc niệu đạo của nam giới.

  • Bệnh giang mai

Tác nhân gây bệnh giang mai chính là xoắn khuẩn Treponema pallidum. Đây là loài một loại vi khuẩn có hình dáng giống như một cái lò xo. Loài vi khuẩn này sinh sôi và phát triển mạnh tại những nơi ẩm ướt trên cơ thể người.

THỜI GIAN Ủ BỆNH

  • Bệnh lậu:

Bệnh lậu có thời gian ủ bệnh khá ngắn, chỉ từ 3- 5 ngày hoặc có trường hợp từ 2- 3 tuần.

  • Bệnh giang mai:

Với bệnh giang mai, thời gian ủ bệnh kéo dài hơn, từ 10 – 90 ngày.

tư vấn sức khỏe

HÌNH ẢNH BỆNH LẬU VÀ GIANG MAI

  • Bệnh lậu:

Sau khi hết thời gian ủ bệnh, người bị nhiễm vi khuẩn lậu sẽ thấy cơ thể của mình xuất hiện các các dấu hiệu- triệu chứng sau:

+       Giai đoạn cấp tính: Tiểu buốt, tiểu rắt; vùng kín ngứa ngáy khó chịu. Đối với nam giới sẽ thấy lỗ tiểu của mình bị chảy mủ, thường bị vào lúc sáng sớm. Đối với nữ giới dịch tiết âm đạo ra nhiều có mủ kèm theo mùi hôi khó chịu. Lỗ niệu đạo hay mép âm đạo của người bệnh sưng tấy đỏ.

+       Hình ảnh bệnh lậu giai đoạn mãn tính: Lậu cấp tính nếu không điều trị dứt điểm, vi khuẩn lậu sẽ xâm nhập vào sâu bên trong gây lậu mãn tính với các triệu chứng giống với giai đoạn cấp tính nhưng kèm thêm các dấu hiệu khác như: có lẫn máu trong nước tiểu, trong tinh dịch; đau khi quan hệ tình dục.

  • Bệnh giang mai

5d98055e23e41d3b7a4889b7 hinh anh benh giang mai giai doan cuoi

Không giống với bệnh lậu chia ra làm 2 giai đoạn cấp và mãn tính. Bệnh giang mai lại chia ra làm nhiều giai đoạn khác nhau. Cụ thể:

+       Giai đoạn 1: Sau khi hết thời gian ủ bệnh, tại cơ quan sinh dục của người ebenhj sẽ xuất hiện các nốt săng mai màu hồng có bờ viền bao quanh. Các nốt săng này không gây đau cũng như không gây chảy máu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ thấy vùng bẹn của mình bị nổi hạch. Các triệu chứng này chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn từ 1-2 tháng rồi tự biến mất. Điều này đã khiến cho người bệnh lầm tưởng là bệnh đã khỏi. Tuy nhiên, bệnh vẫn âm thầm phát triển với diễn biến nặng hơn.

+       Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, các nốt ban đỏ hình cánh hoa bắt đầu xuất hiện ở khắc niêm mạc da, trong đó lòng bàn tay, bàn chân và ngực là chủ yếu. Lúc này người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cân nặng bị sụt, cơ thể sốt cao, tóc bị rụng.

+       Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn tiềm ẩn, lúc này người bệnh không có bất cứ một dấu hiệu nào vì thế người bệnh thường chủ quan cho rằng bệnh đã khỏi hoàn toàn.

+       Giai đoạn 4: Đây là thời điểm các xoắn khuẩn giang mang đã thâm nhập sâu vào các bộ phận bên trong cơ thể như tim mạch, não bộ, xương, máu… để phá hủy, khiến người bệnh bị nhiễm trùng máu; phình động mạch chủ….

BIẾN CHỨNG BỆNH LẬU VÀ GIANG MAI

  • Bệnh lậu

Bệnh lậu hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu như phát hiện sớm, điều trị kịp thời, Nhưng nếu điều trị không dứt điểm, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh như:

+       Gây ra các bệnh phụ khoa, nam khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng (ở nữ); viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn (ở nam),…

+       Làm suy giảm đời sống tình dục

+       Tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

benh giang mai tang nhanh co the ton thuong tim gan va tu vong

  • Bệnh giang mai

Tác hại của bệnh giang mai:

+       Gây tê liệt não

+       Ảnh hưởng đến nội tạng

+       Quá trình hô hấp gặp khó khăn

+       Người bệnh bị đau nhức ở các chi

+       Chức năng co thắt bị rối loạn

+       Mắc các bệnh về xương khớp. cấu trúc xương bị tổn hại, người bệnh có thể bị thoát vị và gãy xương.

+       Có thể gây tử vong.

Bệnh lậu và giang mai đều là những bệnh xã hội nguy hiểm, cần thăm khám và điều trị sớm, nếu không bệnh sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm khó lường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Do đó, các bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu của bệnh.

admin

"Tác giả"admin

Tiến sĩ – Bác sĩ chuyên khoa cấp II gần 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh nam khoa (xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục, rối loạn cương dương, các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn, các bệnh về tuyến tiền liệt); Bệnh lây truyền qua đường tình dục (bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục, mụn cóc sinh dục)

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

map phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội