3+ phương pháp cắt bao quy đầu phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

Ngày đăng: 20/05/2023

Cắt bao quy đầu là tiểu phẫu đơn giản giúp khắc phục một số tình trạng ở dương vật như dài/hẹp/nghẹt bao quy đầu. Vậy quy trình cắt bao quy đầu thế nào? Có những phương pháp cắt bao quy đầu nào? Đây là những thắc mắc được rất nhiều nam giới và quý vị phụ huynh quan tâm. Những băn khoăn này sẽ được các bác sĩ phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội giải đáp ngay dưới đây.

Tại sao cần cắt bao quy đầu?

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu đơn giản, nhằm loại bỏ phần da thừa xung quanh bao quy đầu, để phần quy đầu lộ ra bên ngoài. Thủ thuật này có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây bệnh khác tích tụ tại khu vực này phát triển và gây bệnh.

Nhìn chung, cắt bao quy đầu là thủ thuật đơn giản do đó không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe bệnh nh. Thông thường bệnh nhân sau hậu phẫu đều hồi phục nhanh nếu thực hiện thủ thuật đúng cách, an toàn và được chăm sóc, giữ vệ sinh bộ phận sinh dục kỹ càng.

Các bác sĩ của phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết, nam giới không thực hiện cắt bao quy đầu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, như:

• Mắc các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa: Tình trạng bao da quy đầu không thể tuột xuống khiến nước tiểu, cặn bẩn tích tụ gây viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt… Một số trường hợp hẹp bao quy đầu nặng cần cấp cứu do dương vật sưng to, nghẹt đỏ  lên khi cương cứng.
  • Tăng nguy cơ ung thư dương vật: Các vấn đề về bao quy đầu là nguyên nhân phổ biến gây viêm nhiễm nam khoa nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ biến chứng tiến triển thành ung thư dương vật ở nam giới.
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống tình dục: Nam giới gặp tình trạng hẹp/dài bao quy đầu đều khiến cánh mày râu gặp khó khăn khi vệ sinh dương vật và quan hệ tình dục. Ngoài ra, khi quan hệ cánh mày râu sẽ có cảm giác khó chịu, bó chặt vùng quy đầu khiến dương vật không thể cương cứng bình thường.

Nam giới và các bé trai nếu xuất hiện các bất thường trên vùng bao quy đầu nếu không được can thiệp thực hiện thủ thuật kịp thời có thể dẫn đến các nguy cơ mắc một số bệnh lý nam khoa vô cùng nguy hiểm khác như: dương vật dị dạng, xuất tinh sớm, viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, ung thư dương vật… Do đó, cánh mày râu và phụ huynh cần chủ động đến các cơ sở y tế uy tín và tiến hành điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Phẫu thuật cắt bao quy đầu

Các phương pháp cắt bao quy đầu phổ biến hiện nay

Theo các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, hiện nay có rất nhiều các phương pháp cắt bao quy đầu với những ưu, nhược điểm riêng. Dưới đây là các phương pháp cắt bao quy đầu phổ biến nam giới:

Phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống

Cắt bao quy đầu truyền thống hay còn gọi là cắt bao quy đầu thủ công. Đâu là phương pháp sử dụng dao, kéo phẫu thuật để tiến hành cắt bỏ phần da bao quy đầu thừa sau đó dùng chỉ khâu lại.

Quy trình cắt bao quy đầu truyền thống

Quá trình cắt bao quy đầu bằng phương pháp truyền thống thường có các bước sau:

• Bước 1: Vệ sinh, sát khuẩn phần dương vật sạch sẽ nhằm tránh tình trạng viêm nhiễm
  • Bước 2: Nam giới sẽ được gây tê tại gốc dương vật hoặc gây tê tĩnh mạch… tùy từng trường hợp theo chỉ định của bác sĩ
  • Bước 3: Sử dụng kìm y tế để tách phần da bao quy đầu rời với đầu dương vật. Bác sĩ sẽ kéo miệng bao quy đầu dãn ra và định hình vết cắt phù hợp.
  • Bước 4: Bác sĩ dùng dụng cụ y tế để loại bỏ lớp bao da quy đầu thừa.
  • Bước 5: Tiến hành cầm máu và khâu phần bao quy đầu còn lại bằng chỉ.
  • Bước 6: Quấn gạc để cầm máu và bảo vệ vết khâu

Phương pháp cắt bao quy đầu truyền thông có chi phí thấp và có thể giải quyết triệt để tình trạng dài/hẹp bao quy đầu hay dính bao quy đầu ở nam giới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bệnh nhân có thể sẽ thấy đau đớn. Đồng thời trong quá trình hồi phục sau tiểu phẫu nếu không chăm sóc, vệ sinh dương vật kỹ thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo xấu.

Lưu ý: Cắt bao quy đầu được tiến hành thủ công nên đòi hỏi bác sĩ thực hiện thủ thuật có trình độ cao, vững vàng nhằm tránh tổn thương tới dương vật.

cat-bao-quy-dau-truyen-thong
Cắt bao quy đầu truyền thống

Cắt bao quy đầu bằng máy

Phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy là một trong những cách cắt bao quy đầu phổ biến hiện nay. Theo các chuyên gia, đây là phương pháp có nhiều ưu điểm hơn so với cách cắt bao quy đầu truyền thống. Máy sẽ sử dụng các mũi khâu bằng kim loại để cắt phần da bao quy đầu và khâu tự động.

Quy trình cắt bao quy đầu bằng máy

Quy trình cắt bao quy đầu bằng máy bao gồm các bước sau:

• Bước 1: Vệ sinh, sát khuẩn dương vật và bao quy đầu
  • Bước 2: Gốc dương vật được gây tê cục bộ
  • Bước 3: Bác sĩ sẽ tiến hành lắp chuông quy đầu bằng cách nong rộng và kéo căng bao quy đầu sau đó cố định bao quy đầu vào thanh chặn.
  • Bước 4: Lắp máy cắt bao quy đầu vào thanh chặn
  • Bước 5: Bác sĩ bóp mạnh tay cầm của máy cắt và giữ nguyên  từ 2 -3  phút để máy cắt và khâu lớp da bao quy đầu
  • Bước 6: Sau khi máy cắt xong, bác sĩ sẽ tháo dụng cụ và tiến hành băng gạc

Sử dụng máy cắt bao quy đầu có rất nhiều ưu điểm như thời gian cắt nhanh, đảm bảo tính thẩm mỹ, hạn chế tình trạng viêm nhiễm chéo. Tuy nhiên, phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy thường có chi phí cao hơn nhiều so với phương pháp truyền thống. Ngoài ra do máy tiến hành cắt tự động nên khó linh hoạt trong việc xử lý tình trạng ngắn dây hãm bao quy đầu ở nam giới.

cat-bao-quy-dau-bang-may
Cắt bao quy đầu bằng máy

Phương pháp cắt bao quy đầu khác

Với công nghệ kỹ thuật ngày một hiện đại, ngoài cắt bao quy đầu bằng truyền thống và sử dụng máy cắt bao quy đầu thì bao quy đầu còn được cắt bằng các phương pháp khác như:

Cắt bao quy đầu bằng Laser

Phương pháp cắt bao quy đầu bằng laser thay vì sử dụng dao, kéo phẫu thuật y tế như cách thức cắt truyền thống thì bác sĩ sẽ dùng tia laser để loại bỏ phần da bao quy đầu bị thừa

Cắt bao quy đầu bằng laser diễn ra nhanh chóng và hạn chế đau đớn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là chi phí thực hiện khá cao so với phương pháp truyền thống. Nếu được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ tay nghề kém, không đủ chuyên môn thì có thể gây bỏng và để lại sẹo xấu ở bao quy đầu.

cat-bao-quy-dau-bang-laser
Cắt bao quy đầu bằng laser

Cắt bao quy đầu thẩm mỹ

Cắt bao quy đầu thẩm mỹ là phương pháp cắt bao quy đầu hiện đại. Phương pháp này đem lại tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo đồng thời trong quá trình cắt cánh mày râu cảm thấy ít đau đớn. Thế nhưng, chi phí cắt bao quy đầu thẩm mỹ cũng khá cao so với các phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống.

cat-bao-quy-dau-tham-my
Cắt bao quy đầu thẩm mỹ

Theo khuyến cáo của bác sĩ tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, dù lựa chọn cắt bao quy đầu bằng phương pháp nào thì bệnh nhân cũng nên lựa chọn tiến hành thực hiện thủ thuật tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ trình độ cao, tay nghề giỏi; hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo vô trùng. Điều này giúp đảm bảo quá trình thực hiện thủ thuật an toàn hiệu quả, tránh biến chứng sau phẫu thuật.

Nếu nam giới, quý vị phụ huynh có mong muốn thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu hiệu quả – an toàn – chi phí hợp lý có thể tìm đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội. Phòng khám hiện là một trong những cơ sở y tế hàng đầu thực hiện cắt bao quy đầu bằng công nghệ Light – Cut với những ưu điểm vượt trội như:

• Hạn chế đau đớn, chảy máu
  • Vết cắt siêu mềm, nhỏ, mang tính thẩm mỹ cao
  • Thời gian phục hồi nhanh
  • Không để lại sẹo xấu sau thủ thuật
  • Bảo toàn chức năng sinh lý

Trên đây là những thông tin về các phương pháp cắt bao quy đầu phổ biến hiện nay. Hy vọng rằng, qua những chia sẻ trên nam giới và quý vị phụ huynh có thể lựa chọn phương pháp thích hợp. Nếu còn băn khoăn cần giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch thực hiện cắt bao quy đầu bằng công nghệ Light- Cut, bạn có thể chọn [CHAT NGAY], bác sĩ sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian nhanh nhất.

Tham khảo thêm: Cắt bao quy đầu để làm gì?

Đặng Trình
Bác sĩ Đặng Tuấn Trình là bác sĩ chuyên khoa Ngoại, Tiết niệu, Nam học Đại học Y Hà Nội, là hội viên hội Tiết niệu, Thận học Việt Nam, với hơn 32 năm kinh nghiệm điều trị bệnh lý Ngoại, Tiết niệu - Nam học, từng là bác sĩ phẫu thuật Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội và đạt danh hiệu Thầy thuốc ưu tú trong nhiều năm.